ดื่มน้ำ 8 แก้วพอเหรอ? เผยสูตรคำนวณปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการอย่างแท้จริง

06 ก.พ. 2567 11:19:18จำนวนผู้เข้าชม : 71 ครั้ง

เราทุกคนเคยได้ยินมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วว่า ถ้าอยากสุขภาพดีต้องดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เหตุผลก็เพราะว่าในหัวใจและสมองของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 73% ในขณะที่ปอดก็มีน้ำสูงถึง 83% ถ้าดื่มน้ำน้อยกว่า 8 แก้ว น่าจะไม่เพียงพอ แต่นี่ก็เป็นเพียงแค่ค่าเฉลี่ยกลาง ๆ สำหรับคนทั่วไป ถ้าจะให้ดื่มน้ำให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดต้องทำยังไง ไปดูกัน!


ดื่มน้ำเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง
เพศ และอายุ
แน่นอนว่าช่วงวัยที่ไม่เท่ากัน ร่างกายก็จะใช้ปริมาณน้ำที่ไม่เท่ากัน และปริมาณน้ำในร่างกายของผู้หญิงและผู้ชายก็ไม่เท่ากัน แถมยังต้องการใช้น้ำไม่เท่ากันอีกด้วย


น้ำหนัก
จากการศึกษาพบว่า ผู้ใหญ่ที่มีดัชนีมวลกายสูง (น้ำหนักตัวมาก) มักจะอยู่ในภาวะขาดน้ำ และน้ำที่ดื่มเข้าไปก็มักจะไม่ใช่น้ำเปล่า แต่จะเป็นน้ำหวานก็ยิ่่งเพิ่มน้ำหนักเข้าไปอีก


สิ่งแวดล้อม
ถ้าอยู่ในเมืองร้อนอย่างประเทศไทยแน่นอนว่าขาดน้ำไม่ได้ โดยเฉพาะเวลาออกกลางแจ้ง ถ้าน้ำน้อยเมื่อไหร่เสี่ยงเป็นลมแดด ฮีทสโตรกจะถามหาทันที แต่ถ้าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ชื้น ๆ ใกล้น้ำตก ใกล้ทะเล ก็จะต้องการน้ำน้อยกว่า


การออกกำลังกาย
ในส่วนของนักกีฬา การออกกำลังกายหนัก ๆ ใช้พละกำลังมากๆ เหงื่อไหลเป็นสายน้ำ แน่นอนว่าต้องดื่มน้ำอย่าให้ขาดเพื่อทดแทนส่วนที่เสียไป ร่างกายของคนที่ออกกำลังกายก็จะต้องการน้ำมากกว่าคนที่อยู่นิ่ง ๆ


นอกจากนี้ ก็มีคนท้อง แม่ที่ต้องให้นมลูก คนป่วยเป็นไข้ ท้องร่วง คนที่สูญเสียน้ำมาก ๆ หรือคนที่น้ำหนักลดฮวบฮาบก็ต้องการน้ำในปริมาณมาก ๆ เช่นกัน


สูตรคำนวณปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการ
น้ำหนัก (กิโลกรัม) X 0.033 = ปริมาณน้ำ (ลิตร)


ตัวอย่าง
น้ำหนัก 52 x 0.033 = 1.716


เมื่อได้ปริมาณมาแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะดื่มไปเลยทีเดียวหมดแกลลอนนะ แต่ทางที่ดีคือดื่มเป็นเวลาสม่ำเสมอ เริ่มต้นจากตื่นนอน 2 แก้ว เพื่อเพิ่มพลังงานและเร่งการเผาผลาญ และช่วยเพิ่มความสดชื่นทำให้ร่างกายสดใสไปทั้งวัน วางน้ำไว้ใกล้ ๆ ตัวไว้ดื่มตอนท้องว่าง หรือดื่มทุกครั้งที่นึกได้ ถ้ากลัวว่าจะลืมก็ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นจัดตารางเวลาดื่มน้ำติดไว้้ในมือถือ ก็เป็นตัวช่วยที่ดีทีเดียว


น้ำเปล่าดีที่สุดก็จริงอยู่ แต่อาหารอื่น ๆ ที่มีน้ำมาก ๆ ก็ช่วยเพิ่มน้ำให้ร่างกายได้ ผัก ผลไม้อย่างแตงกวา แตงโม ส้ม หรือแม้กระทั่งน้ำผลไม้ ชา กาแฟ นมก็ดื่มได้ แต่สิ่งสำคัญ คือ อย่าดื่มน้ำที่มีน้ำตาลมากเกินไป เพราะจะได้น้ำตาลและไขมันมาแทน


การดื่มน้ำสะอาดเป็นหนึ่งในวิธีดูแลร่างกายที่ง่ายและได้ผลดีที่สุด น้อง ๆ ชาว Dek-D คนไหนมีวิธีเตือนตัวเองให้ดื่มน้ำยังไงกันบ้าง คอมเมนต์ไว้เลยค่ะ พี่แพมจะพยายามทำตาม แล้วเราจะมีสุขภาพดีไปด้วยกันค่ะ


ข้อมูลจาก :


https://brightside.me/inspiration-health/how-to-calculate-the-right-amount-of-water-you-need-to-drink-every-day-799569/


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูลwww.dek-d.com