
ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมสร้างความประทับใจกับงานประเพณีอันดีงามที่ตอกย้ำการบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลกท่ามกลางความชื่นมื่นของทุกภาคส่วนกับงาน “Water Festival 2025 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมงานคึกคักทุกพื้นทั้ง 4 ภาค ใน 6 จังหวัดของประเทศไทย รวมถึงสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้สู่ชุมชนจากการสร้างความมีส่วนร่วมในการจัดงาน โดยใช้สินค้าประดับตกแต่ง และงานฝีมือจากชมุชน เป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ด้วยการผสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และภาคประชาชน นำโดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย / กระทรวงวัฒนธรรม / กองทัพเรือ / กรุงเทพมหานคร / พันธมิตรท่าน้ำในกรุงเทพมหานคร / ชุมชนในพื้นที่การจัดงานทุกภูมิภาค และเครือข่ายทุกภาคส่วน ในแต่ละจังหวัดที่จัดงาน โดยเฉพาะ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะภาคเอกชนเป็นผู้สนับสนุนหลักให้เกิดการสร้างโอกาส สร้างรายได้ และยกระดับงานเทศกาลวัฒนธรรมไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา 10 ปี สอดรับนโยบาย Soft Power ของภาครัฐ ที่ผลักดันการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบวิถีไทย พร้อมเดินหน้าสานต่อความสำเร็จการจัดงานที่คำนึงถึงการบริหารจัดการงานอย่างยั่งยืนทุกมิติ ตอกย้ำกลยุทธ์ บ.ว.ร. ยกกำลังสอง ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมเพื่อบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

ภาคกลาง จัดที่กรุงเทพมหานครใน 12 ท่าน้ำวิถีไทย ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ท่ามหาราช, ท่าสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม, ท่าศาลเจ้ากวนอู (คลองสาน), ท่ายอดพิมาน, คลองโอ่งอ่าง-วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร และ“ไชน่าทาวน์ มาร์เก็ต เฉลิมบุรี”ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ จัดที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อำเภอเมืองและจังหวัดลำพูน จัดที่ตลาดนัดสงกรานต์ ถนนรถแก้วภาคใต้ ที่จังหวัดภูเก็ต จัดที่ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี (ลานมังกร) , ซอยรมณีย์ เมืองเก่าภูเก็ต และ วัดไม้ขาว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดอุดรธานี จัดที่ลานวัฒนธรรมมรดกโลกบ้านเชียง และจังหวัดขอนแก่น จัดที่วัดไชยศรี เรียกว่าเป็นเทศกาลสงกรานต์ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างหลังไหลเดินทางมาเที่ยวชมงานพื้นที่ต่างๆ อย่างคึกคักทุกพื้นที่ที่จัดงาน ที่นอกจากจะร่วมกันสนุกอย่างดีงามก้าวข้ามปีใหม่ไทย กับวิถีความเป็นไทย แล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ช่วงจัดงานกว่า 3.9 ล้านบาท จากการใช้สินค้าประดับตกแต่งภายในงาน และงานฝีมือของชุมชนท้องถิ่น รวมถึงการสนับสนุนของดีของชุมชน แต่ละพื้นที่มีเอกลักษณ์และวิถีชีวิตที่แตกต่างกัน โดยจังหวัดกรุงเทพมหานคร รวมรายได้สู่ชุมชนกว่า 1.6 ล้านบาท จังหวัดภูเก็ต รวมรายได้สู่ชุมชนกว่า 1.1 ล้านบาท และจังหวัดอุดรธานี จังหวัดขอนแก่น รวมรายได้สู่ชุมชนกว่า 4 แสนบาท เป็นต้น ซึ่งช่วยหมุนเวียนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย
โดยการจัดงานมุ่งเน้นการบริหารจัดการงานให้เกิดความยั่งยืนทุกมิติ ด้วยกลยุทธ์ บ.ว.ร. ยกกำลังสอง อันประกอบด้วย บ้าน วัด โรงเรียน โดยการสนับสนุนของภาคส่วนภายนอก ได้แก่ บริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคม และราชการ ถือเป็นการบูรณาการทำงานเชื่อมโยงกับเครือข่ายทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วม และบทบาทสำคัญในขับเคลื่อนการทำงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่สอดคล้องกับการดำเนินงานของไทยเบฟที่ขับเคลื่อนธุรกิจควบคู่ไปกับการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และหลักธรรมาภิบาล รวมถึงการสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ยังต่อยอดความสำเร็จของกิจกรรม ด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) เป็นการส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ การร่วมกันทำความสะอาดบ้าน วัด โรงเรียน โครงการคัดแยกขยะ เก็บกลับรีไซเคิล และ SX REPARTMENT STORE ด้านสังคม (Social) สืบสานศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย โดยให้ความสำคัญกับชุมชนเป็นหลักเปิดโอกาสให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงาน มีการกระจายรายได้สู่ชุมชน และพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืนผ่าน กิจกรรม Bike Walk Talk Boat และ ด้านธรรมาภิบาล (Governance) ยึดหลัก บ.ว.ร. ยกกำลังสอง พัฒนาทักษะบุคลากรโดยเฉพาะเยาวชนในพื้นที่ให้เข้ามามีส่วนร่วมเป็น ‘เยาวชนเจ้าบ้านสืบสานวัฒนธรรม’ โดยในปีนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมดจำนวน 78 คน ด้วยการเชื่อมโยงเครือข่ายอุดมศึกษา อาทิ นักศึกษาจากโครงการ Beta Young ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเยาวชน และสร้างเครือข่ายเยาวชนเจ้าบ้านฯ ที่แข็งแกร่งในทุกพื้นที่ เสริมสร้างทักษะ และองค์ความรู้ในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ที่จะบอกเล่าอัตลักษณ์อันดีงามในแต่ละพื้นถิ่นของประเทศไทย ให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้สัมผัสกับมนต์เสน่ห์ ของเทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย ที่จัดขึ้นเป็นประจำรับปีใหม่ไทยในช่วงเดือนเมษายนของทุก ๆ ปี ท้ายนี้ความสำเร็จของการจัด งาน “Water Festival 2025 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ครั้งที่ 10 ล้วนเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เป็นพลังสำคัญของการขับเคลื่อนการจัดงานในทุกมิติ สู่การเป็นต้นแบบของแพลตฟอร์มความร่วมมือของภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม ชุมชน รวมถึงเยาวชน
นับเป็นอีกหนึ่งงานดีๆ ที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และพันธมิตรทุกภาคส่วนได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อร่วมกัน “บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก” เป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย





